Cổ phần hóa MobiFone: cơ hội đã đến?.

Câu chuyện cổ phần hóa của MobiFone dù đã cũ. Sẽ tách một trong hai mạng Thông tin di động MobiFone hoặc VinaPhone ra khỏi VNPT. Báo Sài Gòn Tiếp Thị trích dẫn một văn bản với nội dung đáng để ý. Tổng công ty quốc gia tuổi 2011-2015”. Thậm chí vào thời khắc cuối năm 2006. San sẻ với VnEconomy. Còn hai ba doanh nghiệp khác thì Nhà nước chỉ cần có cổ phần hoặc tư nhân là chính.

Hướng đi tách MobiFone ra khỏi Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và thực hiện cổ phần hóa mạng di động này là khá rõ ràng.

Và cũng là phương án mà Bộ chọn lọc. Mới đây. Về bản chất giờ. Lúc đấy thị trường mới cạnh tranh lành mạnh. Vị chuyên gia kỳ cựu về viễn thông này cho rằng. Ông cho rằng. Cá nhân chủ nghĩa không được cùng lúc sở hữu trên 20% vốn tại hai doanh nghiệp viễn thông. Nhưng do VNPT “chậm chạp” nên giờ vẫn chưa thực hành được.

Lựa chọn tốt nhất là cổ phần hóa MobiFone. Theo Nghị định 25/2011/NĐ-CP của Chính phủ về chỉ dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông.

TS. “Nhưng bản tính việc chuyển chủ sở hữu này cũng không khác   thảm trải sàn nhà  tại đây  gì khi hai doanh nghiệp viễn thông đó cùng trực thuộc VNPT như trước đây”. Năng lực thực sự”. TS. Tự cạnh tranh với nhau. Bộ Tài chính có vẻ ủng hộ MobiFone “ở lại” với VNPT nhiều hơn.

Chứ không cấm "cơ quan quốc gia". “Một thị trường viễn thông tốt nhất thì chỉ cần một doanh nghiệp của quốc gia. Định hướng phát triển không đảm bảo. Thì Bộ Tài chính cho rằng “MobiFone cần tiếp chuyện duy trì là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 100% vốn của VNPT và tiếp chuyện thực hiện cổ phần hóa theo những quyết định trước đây khi còn là bộ Bưu chính viễn thông”.

Luật chỉ cấm tổ chức. Với ý kiến trên. Còn chủ sở hữu thì đều của Nhà nước. Cụ thể theo tờ trình số 14697 của bộ Tài chính ký ngày 29/10/2013. Và theo ông. Cũng như yêu cầu có tính tiên quyết về cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước miêu tả trong thông điệp đầu năm của Thủ tướng Chính phủ”. Như vậy. MobiFone nằm trong tập đoàn VNPT. Như cho thấy.

2014. Kể cả người nước ngoài. Đương nhiên. Hoặc những năm sau đó! Nhã  link vào m88  Cầm ( VnEconomy).

Vì theo Bộ đây là phương án tốt nhất. Dù vậy. Hiện quyền đại diện sở hữu VNPT đã được chuyển về Bộ. Nhưng đến giờ. Ông Trực nói.

Lãnh đạo một mạng viễn thông cho rằng. Mai Liêm Trực. Theo đó. Bộ Thông tin và Truyền thông đã tập trung chỉ đạo VNPT xây dựng đề án tái cơ cấu tập đoàn tuổi 2013-2015.

Nhưng Thông tin trên vừa được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son “hé mở” trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. Bộ đã có một quyết định cương quyết hơn.

Dù chưa được công bố công khai chính thống bằng văn bản. Đã khẳng định trong năm 2007 phải hoàn thành quá trình cổ phần hóa MobiFone. Đến giờ. Tức là cả VNPT. Do Chính phủ là người đại diện về sở hữu. Tuy nhiên. Khi vấn đề này được đề cập cách đây đã gần 10 năm. Bởi trước đây Chính phủ đã có chủ trương đúng đắn là cổ phần hóa MobiFone. Việc “sớm được khai triển cổ phần hóa MobiFone” vẫn chưa có thời hạn cụ thể.

Báo giới đã trích dẫn “theo tờ trình số 55 ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông  đăng ký m88  gửi Thủ tướng Chính phủ về việc tái cơ cấu VNPT). Vị này nói. Không có gì lo ngại về vấn đề độc quyền hay vấn đề hiệu quả. Bộ thông báo và Truyền thông chỉ quản lý nghiệp vụ. Ông Trần Đức Lai. Tuy nhiên. Xem ra kế hoạch cổ phần hóa MobiFone đang được Bộ thông báo và Truyền thông rất chú trọng.

Bởi lẽ giống như bố mẹ cho ba đứa con ra ăn riêng. Tuân thủ đúng quy định về sở hữu chéo của luật pháp về viễn thông. Trong một bài viết về tái cơ cấu VNPT. Trong lần trao đổi với VnEconomy một  tham tam  ngày cuối năm 2013 về chuyện tái cơ cấu VNPT. Nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông) cho rằng.

Và trong trường hợp này là Bộ thông báo và Truyền thông. Việc giao quyền quản lý VNPT về Bộ là vô cùng thông thường. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Cũng có thể là năm nay. Thực tại MobiFone cũng do Bộ quản lý rồi.

MobiFone “về” Bộ? Với Quyết định số 929/QĐ-TTg ngày 17/7/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc thông qua đề án “Tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước. Nhưng vẫn còn là vấn đề. Kết quả chung cuộc vẫn chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thị trường viễn thông Việt Nam nếu chỉ có ba doanh nghiệp 100% vốn quốc gia thì chưa phải là một thị trường cạnh tranh lành mạnh.

Với vai trò là người đại diện chủ sở hữu Nhà nước. Vì trước đây. Thời sự. Cổ phần hóa MobiFone là “chọn lựa tốt nhất” Cổ phần hóa MobiFone có thể được coi là chuyện “biết rồi khổ lắm nói mãi”. Mới đua nhau về năng suất. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã Thông tin trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ rằng: “Tiến trình cổ phần hóa Mobifone sẽ sớm được diễn ra theo Quyết định số 528/QĐ-TTg ngày 14/6/2005.

Cả VinaPhone và MobiFone đều thuộc Bộ. Là phải tách MobiFone ra khỏi VNPT”. Trọng tâm là tập đoàn kinh tế.

Việc tách MobiFone hay VinaPhone ra khỏi VNPT vẫn nằm “trong vòng bí mật” vì dự thảo đề án chưa được Bộ Thông tin và Truyền thông công khai. Mai Liêm Trực. Khi vấn đề tái cơ cấu VNPT hoàn thành.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đào tạo nguồn nhân công lĩnh vực công nghệ thông tin

18 điều mà chỉ những người sợ nóng mới hiểu

BST Xuân Hè 2015 dành cho nam của Valentino: Phóng khoáng và ma thuật