Phải chăng quá khó để làm điều ta nên làm?

Một ngày nọ, tôi giật thột nhận ra rằng câu nói “Em yêu, anh đã về” thân thuộc giờ đã trở nên không còn ý nghĩa gì nữa. Vợ của tôi biết rõ tôi đang ngồi uống cocktail ở La Luna Desperation bar với ba người bạn, và khi tôi nhắn nhe báo về nhà, cô ấy sẽ tự biết phải chuẩn bị bữa tối cho mấy người. Cô ấy cũng sẽ không vòng tay ôm cổ tôi và hỏi một ngày làm việc của tôi như thế nào, vì cô ấy đã và đang cập nhật từng giờ trên Facebook của tôi. Chúng ta biết rõ vợ, chồng, ý trung nhân của chúng ta đang làm gì, ở đâu, với ai, bằng tin nhắn, các cuộc điện thoại, Facebook, Twitter và rất nhiều áp dụng điện thoại khác. Những mối tình không phải chuyện của hai người nữa, mà là chuyện của hai người và cả thế vận chuyển giới. Người ta than phiền về hiện tại và muốn hoài cổ về dĩ vãng, nhưng lại chẳng thể sang trọng một ngày sống thiếu internet. Chúng ta chuyển từ những quán rượu trợ thời sang những nhà hàng, quán bar sang trọng với những giờ hạnh phúc. Chúng ta thay hàng rào gỗ bao quanh nhà bằng cả một hệ thống báo động tinh tướng. Chúng ta không trồng rau bằng việc tự xới đất và đặt một hạt giống xuống đó, mà bằng việc ra cửa hàng rau sạch, lựa chọn giữa hàng đống món hàng và mua một túi cải bắp được bảo quản siêu sạch. Các thương vụ kinh dinh chuyển từ việc đổi ngựa lấy đất trồng sang việc bắt tay kí hiệp đồng bên cạnh hàng chồng tài liệu và những chiếc máy tính vô tri vô giác. Những lá thư tay đầy ắp thương chuyển thành những kí tự nhảy múa trên màn hình điện thoại. Chúng ta mất đi sự mong chờ, ngóng, thay vào đó là những kết quả thấy được, tiền chuyển vào trương mục và những bữa ăn thịnh soạn được bày ra trước mặt. Chúng ta bỏ qua những phép tắc, nghi lễ mà bon chen sống từng ngày, giành giật từng thứ để thỏa mãn sự ích kỉ của bản thân. Không còn tính thật thà, không còn sự cao thượng, click here thảy xoay quanh hai câu hỏi “Anh làm gì?” và “Anh kiếm được bao nhiêu tiền?” Chúng ta đã đương đầu cả thế cuộc vì sự tự do, để rồi rút cuộc trở nên nô lệ của những giá trị vật chất và các trào lưu của tầng lớp. Tôi mường tượng ra mọi người là những phạm nhân đang đeo xiềng xích vô hình, ngày ngày làm đúng những gì người khác đề nghị, đáp xong rồi mới đi tìm câu hỏi thực sự là gì. Tôi không kiêu hãnh về “mái nhà” của tôi. Tôi không tự xây nó. Áo quần tôi mặc không thực thụ thuộc về tôi. Tôi không may nó, cũng không biết ai thiết kế ra nó. Những gì tôi có thể cảm nhận là sự miễn cưỡng của người thợ khi phải may một cái áo vì chủ ra lệnh như vậy, và sự khô cứng trong từng mũi may khi còn chẳng biết ai sẽ mặc nó. Lịch của tôi được lên hàng ngày, giờ đó là phải làm việc đó, đến lúc mấy giờ sẽ phải đang ngồi vui vẻ với ai. Từ khi nào mà việc năm người ngồi cà phê, mỗi người cầm một cái điện thoại trên tay và chuyện trò với những người còn không ở trước mặt read more mình, lại trở nên rất thường ngày? Mặc dù nó thật vô lý, nhưng như tôi đã viết ở trên, đó là trào lưu tầng lớp, và đã là trào lưu thì người ta theo. Cũng giống như việc người vợ về nhà, tay lích kích túi đồ mua ở siêu thị, túi laptop, điện thoại và đang luýnh quýnh tìm chìa khóa mở cửa. Và người chồng thì chúi đầu vào laptop và còn chẳng thèm ngẩng đầu lên nhìn. đọc thêm Đơn giản, đó là trào lưu. Chúng ta ngấu nghiến đĩa pasta, lăn ra giường khi đã mệt phờ sau một ngày mà còn không kịp tự đắp chăn lên người. Chất cồn đưa chúng ta vào giấc ngủ, để sáng hôm sau lại lặp lại đúng chuỗi ngày như thế. Tại sao chúng ta phải tự hành hạ mình như vậy? vì sao lại tự kích thích bản thân bằng cocaine và thứ nhạc đấm vào tai, thay vì một ly rượu chát lâu năm tót vời với những người bạn tri âm? Nếu chúng ta phải sống nhanh chỉ để thỏa mãn những thứ như thế, thì thà sống chậm lại một tí, để kịp nghĩ trước khi làm, để bận rộn với đúng nghĩa bận rộn, làm những việc ta nên làm, chứ không phải những việc ta phải làm. Liệu rằng con người có mất cả thế cuộc để học được cách trở về nhà và nói “Em yêu, anh đã về… thân anh, tâm khảm anh, nghĩ suy của anh, đã trở về nhà.”? ( Thought Catalog)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đào tạo nguồn nhân công lĩnh vực công nghệ thông tin

18 điều mà chỉ những người sợ nóng mới hiểu

BST Xuân Hè 2015 dành cho nam của Valentino: Phóng khoáng và ma thuật