Trịnh Công Sơn - Xin tạ ơn người

nghe đâu khung cảnh, tâm trạng và thời khắc lúc đó đã tạo nên những gia vị trước hết để tôi bắt đầu thích nhạc của Trịnh Công Sơn. Và rồi thời kì sau đó, lần lượt những tác phẩm như: Diễm xưa, Hạ trắng, Ướt mi, Tôi ơi! Đừng tuyệt vọng ,… được bản thân tìm nghe, thưởng thức. Những giai điệu tha thướt, nhẹ nhàng như tưới đẫm tâm hồn đã làm cho tôi yêu nhạc của ông không biết tự lúc nào. Đã có rất nhiều người, nhiều soạn giả, nhiều nghệ sĩ viết về ông, cảm nhận về con người và âm nhạc của ông, đã ví ông như là một trong những nhạc sĩ lớn nhất của nền âm nhạc Việt Nam đương đại. Cũng có người bảo rằng Trịnh Công Sơn là một triết nhân và âm nhạc của ông là triết nhạc, với những ca từ, những quan niệm về cuộc sống, bởi “thân phận thì hữu hạn, còn tình ái thì vô cùng”. Đâu đó, có những nghĩ suy, nhạc Trịnh làm cho con người ủy mị, bi quan,…. Với khả năng hạn hẹp của mình, tôi chỉ dám đồng cảm với những gì bản thân cho là đúng, thế thôi. Với tôi, được ngồi một mình cùng những giọt cà phê đang nhỏ xuống ly trong chiều yên ả, ngắm sông Hương hiền hòa chở những chuyến đò, những hạt phù sa và đắm chìm trong những nhạc điệu ngọt khó cưỡng, ví như mình đang ăn những món ngon mà không phải ai cũng cùng khẩu vị. Nhạc Trịnh đến với con người bằng sự chân tình, sự cảm thông và chia sẻ, thế nên, chỉ cần chúng ta thích nghe, là đủ, và khi đã thích, bạn hẳn sẽ thấy, Trịnh Công Sơn đã xoa dịu khán giả bằng một thứ âm thanh khá bình dị, vì một lẽ vô thường đến giản đơn, thiên hạ chỉ là một cuộc du ca qua kiếp người, bạn hãy sống thế nào để rồi ra không phải tiếc, ân hận, vì cuộc đời này cần có một tấm lòng để rồi… cho gió cuốn đi. Nếu có dịp đến Huế, bạn hãy thử ngồi nhắm nháp ly cà phê hạ trên đường Nguyễn Trường Tộ, nơi có căn gác trọ mà nhạc sĩ họ Trịnh đã từng sống , ngước mắt nhìn lên hai tòa tháp cổ kính rêu phong của nhà thờ Phú Cam và nghêu ngao “Mưa vẫn hay mưa trên hàng lá nhỏ, buổi chiều ngồi ngóng những chuyến mưa qua” hẳn bạn sẽ mường tưởng “Trên bước chân em âm thầm lá đổ” sẽ như thế nào, mường tượng hình ảnh của nàng nữ sinh tên Diễm với những bước chân thong thả hoàng cung làm lay động tâm hồn của người nghệ sĩ, và không khéo, bạn sẽ cảm thấy xót xa, thấy nhớ tiếc như chính bản thân mình đã từng đánh rơi tuổi trẻ, đánh rơi một điều gì đó lẻ không tìm lại được bao giờ. Càng đắm chìm vào âm nhạc của Trịnh Công Sơn, hẳn bạn sẽ thấy, Huế và đạo Phật luôn phảng phất trong từng nhạc điệu, từng ca từ của ông, vì đơn giản, nghe nhạc Trịnh làm cho chúng ta thấy thương yêu con người và cuộc sống, thấy tâm hồn mình hướng thiện, thấy cuộc sống trở thành vô thường trước những bon chen suy tính, những cám dỗ của vật chất và toan lo ngổn ngang. Trong tình ái, hẳn chúng ta cũng biết, yêu chính là chất xúc tác, là men nồng để Trịnh Công Sơn chắp bút viết nên những bản tình ca bất hủ, là một nhạc sĩ đa tình nhưng luôn yêu hết mình, yêu đến mức dường như trước khi rời xa cuộc sống này, trái tim của ông vẫn đập những giai điệu du dương, thổn thức, dẫu có thể hình bóng là một ai đó đã từng lướt qua trong thế cuộc. Chỉ tiếc rằng, mỗi mối tình của ông nghe đâu đã được sắp xếp bởi định mệnh, vì thế chỉ đi qua ông nhưng lại bước vào hiện hữu trong âm nhạc của ông đến bữa nay và tận tương lai. Xa Huế, tôi vẫn giữ thói quen nghe nhạc của Trịnh Công Sơn, nhờ vậy, tôi lại tìm cho mình được những người bạn cùng thị hiếu, cùng một niềm đồng cảm, và qua đó, lại được chiêm nghiệm rõ hơn về nhac Trịnh, một thứ âm nhạc không giới hạn không gian, thời gian, tuổi tác và đối tượng người nghe. Khi những nhạc điệu du dương được cất lên, ai cũng cảm thấy tâm hồn như lắng đọng, tê tái, thổn thức bởi tình ái, thân phận và quê hương. Thấy yêu hơn cuộc sống này cùng gia đình cật ruột, thấy thương nòi máu đỏ da vàng, thấy quý những phút bình yên. “Đừng vô vọng, em ơi đừng vô vọng Em hồn nhiên rồi em sẽ bình minh” Con người chúng ta, vốn dĩ, sống để thương tình nhau còn chưa đủ, vậy nên đừng làm đớn đau nhau giữa cuộc đời này, vị: “Dù đến rồi đi, tôi cũng xin tạ ơn người”. Ngọc Khánh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đào tạo nguồn nhân công lĩnh vực công nghệ thông tin

18 điều mà chỉ những người sợ nóng mới hiểu

BST Xuân Hè 2015 dành cho nam của Valentino: Phóng khoáng và ma thuật