ASEAN kết đoàn ngăn chặn vi phạm trên Biển Đông


Thứ trưởng Ngoại giao Phạm vẻ vang, Trưởng SOM ASEAN - VN luận bàn về kết quả một loạt hội nghị Ngoại trưởng ASEAN+1 với các đối tác ngày 9/8 tại Naw Pyi daw, Myanmar.


Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm vinh quang

Thứ nhất, ASEAN đã đưa ra những định hướng quan yếu để tiếp phát triển quan hệ với 10 đối tác.

Thứ hai, ASEAN đã tụ tập bàn luận nhằm thực hành thành công đích thành lập Cộng đồng chung vào 2015.
Thứ ba, ASEAN đã san sớt với các đối tác và được các đối tác rất ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình cũng như đối với các vấn đề hòa bình, an ninh và cộng tác khu vực.
Kết đoàn trong vấn đề Biển Đông
“Nổi bật thành công là sự kết đoàn của ASEAN trên các vấn đề khu vực. ASEAN đã chủ động luận bàn về những vấn đề liên can hòa bình, an ninh khu vực, trong đó có Biển Đông.
Các nước đối tác cũng ủng hộ Ton Hoa Sen ý kiến của ASEAN. Vừa qua trên khu vực Biển Đông có những vụ việc rất phức tạp xảy ra, trong đó có vụ TQ hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng thềm đất liền, đặc quyền kinh tế của VN.
Hội nghị ASEAN lần này cũng như các hội nghị liên can một lần nữa san sẻ qua ngại sâu sắc đối với những diễn biến phức tạp như vậy, đồng thời khẳng định mong muốn cũng như thảo luận những biện pháp đảm bảo những hành vi, hành động trái phép như vậy không tái diễn trở lại.
Trong quá trình thảo luận, ASEAN đã chủ động chia sẻ và được các đối tác rất ủng hộ về những biện pháp hướng tới làm sao bảo đảm được mục tiêu vừa hòa bình, ổn định an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông song song không để tái diễn những trường hợp vi phạm và những diễn biến phức tạp.
Thứ nhất, phải đảm bảo tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển cũng như thực hành tốt và đầy đủ DOC.
Thứ hai, phải sớm đạt được Bộ luật lệ xử sự trên Biển Đông (COC).
Thứ ba, làm sao đảm bảo thực hiện đầy đủ DOC thì lần này các Bộ trưởng ASEAN san sẻ với các đối tác và được tán thành cao. Đó là phải có các biện pháp cụ thể cũng như cơ chế để làm sao cụ thể hóa những biện pháp đã đề ra trong các quy định của Tuyên bố DOC và để thực hành một cách đầy đủ, đặc biệt đối với tình hình hiện nay, đó là các biện pháp liên hệ đến kiềm chế, không làm phức tạp thêm tình hình như đã được miêu tả trong điều 5 của DOC".
Kết quả của hội nghị sẽ tác động như thế nào đến tình hình an ninh, khu vực?
ASEAN đã đề ra phải tăng cường kết đoàn để phát huy hơn nữa vai trò trọng tâm của ASEAN trong các vấn đề hệ trọng đến hòa bình, an ninh, ổn định và an ninh của khu vực. Muốn đạt được vai trò trung tâm thì khi có vấn đề xảy ra ASEAN phải đàm luận, phải có ngôn ngữ chung.
Đồng thời để duy trì môi trường hòa bình, ổn định và cộng tác khu vực thì ASEAN phải chủ động đề xuất những chương trình nghị sự của khu vực có hệ trọng cũng như nối vai trò chủ động và chỉ đạo của mình trong các diễn đàn do mình điều phối, làm cốt cán.
Về Biển Đông, chúng ta thấy các nguyên tắc của ASEAN nói chung, cộng với lần này những trung tâm ưu tiên cụ thể hóa, phù hợp với tình hình bây giờ là không để những vi phạm tái diễn, thực hiện khiên chi tiết tham khảo chế, không làm phức tạp thêm tình hình bằng cách thực hiện đầy đủ, có biện pháp đảm bảo thực hiện DOC, nhất là điều 5, vững chắc sẽ là đường hướng trong ngày mai của ASEAN cũng như của ASEAN với các đối tác.

Tại các hội nghị, VN đã có những đóng góp cụ thể nào cho hợp tác khu vực?

Tại các hội nghị, VN đã có những đóng góp tích cực, trách nhiệm vào những vấn đề ưu tiên chung của ASEAN và của ASEAN với các đối tác, thể hiện cụ thể trên vấn đề bảo đảm xây dựng Cộng đồng thành công, bảo đảm vai trò trung tâm của ASEAN, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định và cộng tác ở khu vực, rồi xúc tiến định hướng thúc đẩy tăng cường hơn nữa, mở mang và làm sâu sắc quan hệ của ASEAN với các đối tác.
Thứ hai, chúng ta đang đảm trách vai trò nước điều phối quan hệ ASEAN và EU, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm rạng đông đã đồng chủ trì hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+1 với EU, trong đó ta đã phát huy kết quả đạt được tại hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - EU lần thứ 20 tháng trước ở Brusells, đồng thời kiểm điểm lại, đề ra các chương trình để thực hành những chương trình hành động hợp tác mà ASEAN đã có với EU trên từng khía cạnh cụ thể
EU cũng chia sẻ sự cam kết tiếp tục ủng hộ và tương trợ ASEAN cả về xây dựng cộng đồng cũng như phát huy vai trò trọng điểm và khẳng định sẽ tăng gấp đôi trợ giúp phát triển cho ASEAN lên 170 triệu euro.
Trong chia sẻ của ASEAN với EU, hai bên cũng san sớt nhất trí phải đảm bảo được hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông, đồng thời có biện pháp để bảo đảm rằng những hành vi vi phạm, làm phức tạp thêm tình hình không được tái diễn duyệt việc thực hành đúng những quy định của pháp luật quốc tế, Công ước Luật Biển và Tuyên bố DOC để sớm có COC.
Thứ ba, đó là định hướng những quyết định trong thời gian tới sẽ xúc tiến những biện pháp hiệp tác giữa ASEAN và các nước đối tác, trong đó có các vấn đề về hòa bình và an ninh nói chung, cũng như là xây dựng cấu trúc khu vực đang định hình ở Đông Á.
Các nước đều đánh giá rất cao đóng góp của VN can dự đến thúc đẩy đoàn kết, nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN, đặc biệt tăng cường hơn nữa vai trò chủ động của ASEAN trong việc xây dựng, san sẻ các chuẩn ứng xử ở trong khu vực nhằm làm sao quan hệ giữa các nước trong khu vực, đặc biệt ASEAN và các đối tác trên cơ sở hòa bình, hữu hảo và pháp luật quốc tế, cùng hợp tác vì hòa bình, phồn vinh ở khu vực.
Linh Thư


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đào tạo nguồn nhân công lĩnh vực công nghệ thông tin

18 điều mà chỉ những người sợ nóng mới hiểu

BST Xuân Hè 2015 dành cho nam của Valentino: Phóng khoáng và ma thuật