Chuyên gia: khó có thể áp giá trần cho sữa

Minh Tâm Sữa là mặt hàng thiết yếu với người già và trẻ con, nhưng cơ quan quản lý vẫn chưa tìm được giải pháp quản lý giá hiệu quả. Ảnh: Minh Tâm >> Áp giá trần cho mặt hàng sữa, truy thu hơn 10 tỉ đồng tiền thuế >> Thủ tướng đề nghị giảm lãi suất, tăng tổng cầu, bình ổn giá sữa bàn bạc với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online bữa nay, 30-4, ông Long cho biết, để có cơ sở pháp lý áp giá trần, cơ quan quản lý cần phải chứng minh được các doanh nghiệp sữa có độc quyền nhóm hay thống lĩnh thị trường hay không, đúng theo quy định tại Luật Giá. Việc này, Bộ Tài chính có thể làm được vì có sẵn số liệu từ các cơ quan trực thuộc là thuế, thương chính. Tuy nhiên, việc khó hơn là định giá trần. Bởi lẽ, sản phẩm sữa rất đa dạng với hàng trăm dòng sản phẩm của hàng chục doanh nghiệp. Đó là chưa nói rất nhiều trong số đó là sữa công thức, sản phẩm mà từng nhà sản xuất pha chế với hàm lượng vi chất rất khác nhau cho từng thị trường khác nhau. Nên, có thể các sản phẩm cùng tên gọi nhưng không đồng loại, đồng cấp (cùng chất lượng, tỷ lệ, thành phần...). Bên cạnh đó, các sản phẩm còn phải thể nghiệm lâm sàng với phí tổn không hề thấp. “Vấn đề là sẽ lấy giá nào, sản phẩm nào làm giá trần. Tôi nghĩ đây là quá trình không đơn giản,” ông Long nhận định. Bên cạnh đó, việc áp giá trần với mặt hàng sữa, một sản phẩm hiện là nhu cầu thiết yếu của người dân, nhất là người già và trẻ con, có thể gây ra những hệ lụy. Chẳng hạn như doanh nghiệp không tung ra sản phẩm mới, thậm chí chuyển hướng hay rời bỏ thị trường. Cung lúc đó không đủ cầu thì giá sẽ tăng chứ không giảm như kỳ vọng. Nên chi, theo ông Long, cơ quan quản lý cần tuân đúng luật, tránh tình trạng bị doanh nghiệp “kiện ngược”. Điều quan yếu là phải tạo ra được môi trường kinh dinh cạnh tranh lành mạnh, các doanh nghiệp phát triển, đóng góp vào ngân sách quốc gia, và cũng đồng thời giải quyết được những bất hợp lý của thị trường sữa Việt Nam đã tồn tại nhiều năm nay. “Cơ quan quản lý là người đứng giữa. Phải làm thế nào để hài hòa lợi ích của các bên, doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng cũng như đảm bảo ích lợi của nhà nước”, ông Long nói. Có hai phương pháp định giá Theo quy định tại Thông tư 25/2014/TT-BTC ban hành ngày 17-2-2014, có hiệu lực từ 15-4 về phương pháp định giá hàng hóa dịch vụ, có hai phương pháp định giá là phương pháp so sánh và phương pháp chi phí. Trong đó, phương pháp so sánh là phương pháp định giá hàng hóa, dịch vụ cứ vào kết quả phân tích, so sánh giữa mức giá và các đặc điểm kinh tế, kỹ thuật ảnh hưởng lớn đến mức giá của hàng hóa, dịch vụ cần định giá với hàng hóa, dịch vụ rưa rứa được giao dịch trên thị trường trong nước; có tham khảo giá cả trên thị trường khu vực và thế giới (nếu có). Các nhân tố để so sánh gồm mức giá hàng hóa, dịch vụ giao tiếp trên thị trường trong điều kiện bình thường và các đặc tính cơ bản của hàng hóa, dịch vụ. Phương pháp chi phí là phương pháp định giá hàng hóa, dịch vụ cứ vào tổn phí sinh sản, kinh dinh thực tiễn hợp lý, hợp thức và mức lợi nhuận dự định (nếu có) hợp với mặt bằng giá thị trường và chính sách của quốc gia có tác động đến giá hàng hóa, dịch vụ. Phương pháp này phân biệt rõ cách xác định giá của hàng hóa sinh sản trong nước và du nhập.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đào tạo nguồn nhân công lĩnh vực công nghệ thông tin

18 điều mà chỉ những người sợ nóng mới hiểu

BST Xuân Hè 2015 dành cho nam của Valentino: Phóng khoáng và ma thuật